ตลาดแรงงานเปลี่ยน ธุรกิจขายปลีก-ส่ง ต้องการแรงงานสูงขึ้น

  • 11 พ.ค. 2563
  • 8083
หางาน,สมัครงาน,งาน,ตลาดแรงงานเปลี่ยน ธุรกิจขายปลีก-ส่ง ต้องการแรงงานสูงขึ้น

               
                 กรมการจัดหางาน เผยความต้องการแรงงานในธุรกิจขายส่ง ขายปลีกเพิ่มขึ้นมากที่สุด รองลงมาเป็นอสังหา และก่อสร้าง ซึ่งธุรกิจทั้งหมดขยายตัวเพื่อรองรับ AEC แนะผู้ศึกษาต่อศึกษาแนวโน้มตลอดแรงงาน เพื่อปประกอบอาชีพในอนาคต
                 นายอารักษ์ พรหมณี อธิบดีกรมการจัดหางาน เปิดเผยว่า จากทิศทางการเปลี่ยนแปลงของอาชีพในปี 2558-2562 นั้นพบว่า ความต้องการแรงงานในปีนี้  มีความต้องการแรงงาน การขายส่ง การขายปลีก การซ่อมแซมยานยนต์และของใช้ เพิ่มขึ้นมากที่สุด เฉลี่ยเพิ่มขึ้น ปีละ 196,502 คน  คิดเป็นร้อยละ  3.08  รองลงมาคือ กิจกรรมเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ วิทยาศาสตร์ วิชาการ ศิลปะ ความบันเทิงและนันทนาการ เฉลี่ยเพิ่มขึ้นปีละ 62,542 คน  คิดเป็นร้อยละ  3.12  การศึกษา เฉลี่ยเพิ่มขึ้น ปีละ 43,036 คน  คิดเป็นร้อยละ  3.46 ตามมาด้วย การก่อสร้าง เฉลี่ยเพิ่มขึ้นปีละ 41,877 คน คิดเป็นร้อยละ 1.81  ที่พักแรมและบริการด้านอาหาร เฉลี่ยเพิ่มขึ้นปีละ 36,440 คน  คิดเป็นร้อยละ 1.40 กิจกรรมด้านสุขภาพและงานสังคมสงเคราะห์ เฉลี่ยเพิ่มขึ้นปีละ 27,628 คน คิดเป็นร้อยละ 3.89 ซึ่งการขยายตัวของอาชีพเหล่านี้จะเป็นผลดีต่อภาคการท่องเที่ยว การส่งออก เพื่อการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนอีกด้วย
                กรมการจัดหางาน ยังแนะนักเรียน นักศึกษาที่กำลังอยู่ในช่วงกำลังเลือกศึกษาเรียนต่อ ให้รู้ถึงแนวโน้มความต้องการแรงงาน รวมทั้งศูนย์บริการจัดหางานเพื่อคนไทยหรือ “Smart Job Center” เพื่อให้ได้เรียนรู้ตลาดแรงงานในปัจจุบันและแนวโน้มในอนาคต สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักจัดหางานกรุงเทพเขตพื้นที่ 1-10 สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด สายด่วนกรมการจัดหางาน โทร. 1694


อ้างอิง  กรมจัดหางาน

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top